Không gian phòng họp riêng tư không bị ảnh hưởng môi trường bên ngoài

Song song với các phòng ban, bộ phận của một mô hình văn phòng công ty như khu làm việc nhân viên, phòng tiếp khách… thì phòng họp là một trong những khu vực quan trọng không thể thiếu. Phòng họp là nơi tổ chức những buổi họp, hội thảo phổ biến những kế hoạch, mục tiêu cũng như đường lối phát triển của công ty. Là nơi tổ chức hội nghị, báo cáo tổng kết, ký kết đàm phán những kết quả đạt được trong thời gian qua.

Phòng họp cũng là nơi gặp gỡ các đối tác, khách hàng kinh doanh; cho đối tác, khách hàng thấy được quy mô và sự chuyên nghiệp trong công việc nhằm thúc đẩy uy tín, tăng khả năng hợp tác phát triển.

Tiêu chuẩn diện tích thiết kế phòng họp hiện đại

thiết kế không gian phòng họp
Diện tích phòng họp phụ thuộc vào tổng diện tích của văn phòng công ty

Diện tích phòng họp phụ thuộc vào tổng diện tích của văn phòng công ty. Quy mô doanh nghiệp càng lớn, diện tích phòng họp càng rộng. Nhằm đảm bảo phòng họp có đủ sức chứa cho toàn thể nhân viên tham gia trong những dịp quan trọng.

Để tránh gây lãng phí không gian đáng kể khi phòng họp không được sử dụng, chia phòng họp thành 3 loại như sau:

– Phòng họp nhỏ: Sức chứa 10 – 20 người. Diện tích tối thiểu đạt 20m2

– Phòng họp vừa: Sức chứa 20 – 50 người. Diện tích tối thiểu đạt 40m2

– Phòng họp lớn: Sức chứa trên 50 người. Diện tích tối thiểu đạt 0,8m2/người. Tuỳ số lượng người sử dụng mà bạn tính toán phân bổ diện tích hợp lý nhất.

Vị trí thiết kế phòng họp hiện đại

thiết kế không gian phòng họp
Nếu văn phòng công ty của bạn là một toà nhà lớn thì phòng họp nên bố trí ở tầng trung tâm

Khi có cuộc họp thì mọi người từ các phòng ban, bộ phận trong công ty phải di chuyển đến địa điểm phòng họp. Vì thế vị trí đặt phòng họp hoàn hảo nhất là ở trung tâm giao với tất cả các phòng ban, vừa nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển.

Nếu văn phòng công ty của bạn là một toà nhà lớn thì phòng họp nên bố trí ở tầng trung tâm. Không nên đặt ở tầng thượng quá cao hay đặt dưới tầng trệt quá thấp vừa gây bất tiện vừa ảnh hưởng đến phong thuỷ lưu thông.

Còn nếu công ty của bạn có quy mô vừa và nhỏ, bạn cần có kế hoạch tính toán vị trí phòng họp phù hợp, đảm bảo các vị trí có thể đón ánh sáng tự nhiên nhằm tôn tạo năng lượng tích cực, thư thái cho phòng họp, tránh cảm giác âm u, bí bách hầm nóng. Cũng cần tách biệt phòng họp cụ thể với các khu vực khác như khu vực pantry, giải trí để hạn chế tiếng ồn, mùi gây ảnh hưởng đến các cuộc họp. Kiêng kỵ đặt phòng họp ở sát cửa chính ra vào thường xuyên, điều này gây phân tâm, ảnh hưởng đến chất lượng và tinh thần của mọi người trong cuộc họp.

Nguyên tắc thiết kế nội thất phòng họp bạn cần biết?

Các đồ nội thất như bàn họp, ghế ngồi, tủ tài liệu, máy chiếu,… được bố trí cho phòng họp phục vụ buổi họp suôn sẻ đồng thời thể hiện được đẳng cấp cũng như văn hoá và thương hiệu của công ty. Với phòng họp có quy mô lớn sẽ có bục trình bày, loa, micro…

Thiết kế nội thất phòng họp mang lại sự thuận tiện, nâng cao chất lượng các cuộc họp, tạo sự nghiêm túc và chuyên nghiệp cần có trong mỗi buổi họp đồng thời thể hiện uy tín của công ty đối với đối tác, khách hàng.

Kiểu dáng bàn họp

thiết kế không gian phòng họp
Tuỳ theo diện tích phòng họp và số lượng người tham dự mà chọn kiểu dáng bàn họp phù hợp

Những loại bàn họp phổ biến được sử dụng nhiều nhất là bàn chữ nhật, chữ U, oval, bàn tròn… Tuỳ theo diện tích phòng họp và số lượng người tham dự mà chọn kiểu dáng bàn họp phù hợp. Chẳng hạn phòng họp lớn với số người tham dự trên 30 thì kiểu bàn chữ U là lựa chọn lý tưởng. Phòng họp nhỏ với số lượng người tham dự ít thì bàn chữ nhật là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Ghế phòng họp

thiết kế không gian phòng họp
Nên ưu tiên sử dụng loại ghế đồng nhất cho cả phòng họp không chỉ đạt tiêu chí về giá trị sử dụng mà giá trị thẩm mỹ

Thông thường mỗi cuộc họp kéo dài trung bình từ 1 tiếng đến vài ba tiếng, việc bố trí một chỗ ngồi thoải mái vô cùng cần thiết. Nên ưu tiên sử dụng loại ghế đồng nhất cho cả phòng họp không chỉ đạt tiêu chí về giá trị sử dụng mà giá trị thẩm mỹ cũng được đề cao. Kiểu dáng ghế ngồi nên thiết kế gọn nhẹ, đơn giản để tiết kiệm diện tích. Có thể cân nhắc sử dụng ghế họp có bánh xe giúp thuận tiện mỗi khi sắp xếp bàn họp. Lựa chọn ghế họp có tựa lưng cao, chất liệu êm ái như da, da CN hay PVC mềm mại để giải toả bớt căng thẳng, hỗ trợ chống đau vai gáy, cột sống cổ. Màu sắc của ghế nên sử dụng màu trung tính hoặc tối tuỳ theo màu sắc của bàn họp để có sự đồng điệu.

Màu sắc dùng để thiết kế nội thất phòng họp

thiết kế không gian phòng họp
Màu sắc phòng họp cần hài hoà với phong cách thiết kế và diện tích căn phòng

Màu sắc phòng họp cần hài hoà với phong cách thiết kế và diện tích căn phòng. Tính chất phòng họp cần tôn lên nét lịch sự và trang trọng vì vậy những gam màu sắc trung tính nhẹ nhàng đơn giản luôn được chú trọng.

Thiết kế phòng họp không nên lạm dùng nhiều màu sắc, điều này gây ra chứng phân tâm, mất tập trung vào buổi họp. Màu sắc dùng cho phòng họp góp phần tạo nên không khí nghiêm túc, chuyên nghiệp của buổi họp, những gam màu như nâu, trắng, xám được ưu tiên sử dụng. Nếu công ty chuyên về lĩnh vực hoạt động truyền thông, quảng cáo,… năng động, sáng tạo thì những gam màu nổi bật phá cách sẽ tạo cảm hứng tích cực cho cuộc họp.

Phòng họp có diện tích “khiêm tốn” hãy ưu tiên chọn những gam màu sáng như xanh nhạt, trắng hoặc vàng nhạt để nới rộng không gian thoáng đãng hơn. Nếu quan tâm đến yếu tố phong thuỷ hãy chọn màu sắc phù hợp với cung và bản mệnh.

Cửa sổ và cửa chính phòng họp

Cửa sổ là nơi đón ánh sáng tự nhiên và cung cấp nguồn năng lượng tích cực cho cả căn phòng nói riêng và không gian sống nói chung. Lắp kính cho cửa sổ cũng là phương án hay để đảm bảo cho phòng họp của công ty luôn chan hoà ánh sáng. Cũng nên lắp rèm kéo cho cửa sổ để điều chỉnh ánh sáng theo khung giờ, điều kiện thời tiết trong ngày.

Cửa chính phòng họp cần được bố trí từ 1 đến 2 cái nhằm thuận tiện cho lối di chuyển vào ra, với phòng họp lớn việc bổ sung thêm cửa phụ là rất cần thiết.

Thiết kế âm thanh, ánh sáng

Sử dụng các thiết bị khuếch đại âm thanh trong phòng họp lớn là điều bắt buộc. Cần có phương án thiết kế phòng họp đảm bảo âm thanh rõ ràng, mọi người có thể nghe được mọi người trình bày. Cần chú ý đến vị trí đặt loa, tránh hướng loa trực tiếp gây ảnh hưởng đến tai người nghe.

Khả năng cách âm cho phòng họp cũng rất quan trọng, không để những tạp âm bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp. Các chất liệu dùng cách âm như trần thạch cao, bông thuỷ tinh, cao su non… Ngoài ra nên kết hợp thêm các biện pháp cách âm, tiêu âm khác như thiết kế mặt tường triệt tiêu âm lượng, xây vách tường dày hơn, có lớp cách âm ở giữa…

Ngoài việc tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên tạo không gian thoáng đãng dễ chịu cũng cần có thêm phương án bố trí ánh sáng nhân tạo thêm. Để đảm bảo linh hoạt cường độ ánh sáng phù hợp với từng trường hợp khác. Khi dùng máy chiếu, điều kiện cần là phòng họp phải tắt hết đèn, đảm bảo chế độ tối để các slide được hiện rõ trên màn hình. Khi thảo luận, trình bày thì cần không gian sáng rõ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *