Môi trường làm việc đa thế hệ hầu như là tình trạng rất phổ biến ở các doanh nghiệp hiện nay. Nhìn chung, nó mang đến rất nhiều cơ hội mà bạn không thể ngờ đến. Tuy vậy, vẫn tiềm tàng một vài thách thức đáng được chú ý. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi theo dõi thật chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!
Môi trường làm việc đa thế hệ là gì?
Đa thế hệ trong môi trường làm việc có thể hiểu đơn giản là việc nhiều thế hệ cùng làm việc với nhau. Tất cả đều khác biệt về tính cách, cách nhìn nhận vấn đề, tuổi tác và phong cách làm việc.
Các thế hệ tồn tại trong môi trường làm việc hiện nay là:
- Thế hệ Baby Boomers (1946-1964)
- Thế hệ X (1965-1980)
- Thế hệ Y (1981-1996)
- Thế hệ Z (1997-2010)
Tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp mà họ sẽ có nhu cầu tuyển dụng khác nhau. Nhưng phổ biến nhất hiện nay đều tập trung vào gen X đến gen Z.
Cơ hội hay lợi ích của môi trường làm việc đa thế hệ
Thật không thể phủ nhận những lợi ích mà môi trường làm việc này mang lại. Có thể kể đến như:
Giải quyết các vấn đề tốt nhất
Khi làm việc trong một môi trường đa thế hệ, mọi vấn đề xảy ra sẽ có nhiều hướng giải quyết, nhiều ý tưởng tuyệt vời. Những người thuộc thế hệ X, Y hầu như là người cầm trịch và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để lựa chọn giải pháp tốt nhất cho mọi tình huống. Vì thế mà làm việc trong môi trường đa thế hệ thì mức độ hiệu quả công việc được đảm bảo hơn.
Tìm kiếm được nhiều đối tượng khách hàng
Nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hướng đến khách hàng theo độ tuổi cụ thể thì nguồn khách hàng tiềm năng sẽ được trải rộng và dễ đáp ứng hơn hẳn. Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn lại hướng đến đối tượng đại trà, không phân biệt độ tuổi kết hợp cùng đội ngũ nhân viên chung thế hệ thì việc tìm kiếm và khai thác nhu cầu của khách hàng hàng điều rất khó khăn. Cụ thể là thế hệ trẻ sẽ không thể nào hiểu hết những nhu cầu của khách hàng lớn tuổi.
Môi trường làm việc có nhiều thế hệ sẽ giúp bạn tìm hiểu được đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi như đã nói, những người cùng một thế hệ thường sẽ có suy nghĩ và tư duy giống nhau.
Gia tăng khả năng hỏi học, tiếp nhận kiến thức
Có thể thấy, ở những doanh nghiệp lớn, họ luôn khuyến khích và nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực của mình. Giúp họ có thêm nhiều kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng để hoàn thành tốt công việc.
Và giải pháp hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất chính là tận dụng nguồn nhân lực dày dặn kinh nghiệm, sẵn có trong doanh nghiệp. Thường là những người có chức vị, lực lượng nòng cốt của doanh nghiệp. Vì thế, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức quý giá khi làm việc trong môi trường này.
>>>Tham khảo thêm: Mô hình văn phòng thu hút thế hệ nhân tài “Gen Z”
Thách thức ở môi trường đa thế hệ
Ngoài những cơ hội mà chúng ta có thể nhìn nhận rõ ràng thì nơi đây cũng tồn tại một vài thách thức.
Mâu thuẫn trong quá trình làm việc
Khác thế hệ, đồng nghĩa suy nghĩ sẽ khác nhau. Mặc dù thời đại ngày càng thay đổi và phát triển nhưng không phải ai cũng chấp nhận thay đổi để hòa nhập. Điều này sẽ thấy rõ nhất ở thế hệ X và Y. Cả 2 thế hệ này thường sẽ có sự xung đột với thế hệ Z hay còn gọi là gen Z.
Cụ thể, khi có vấn đề xảy ra, thế hệ X hay Y sẽ lựa chọn giải pháp an toàn, đi theo lối mòn. Nhưng gen Z là muốn có sự mạo hiểm và bứt phá và chấp nhận theo đuổi sự mới mẻ. Chính những lối suy nghĩ này đã dẫn đến sự xung đột, mâu thuẫn. Và mọi thứ sẽ đỉnh điểm khi không có người đứng ra giải quyết.
Khác nhau trong phong cách làm việc
Không chỉ về tuổi tác, quan điểm mà phong cách làm việc của từng thế hệ cũng có sự khác nhau. Người lớn tuổi luôn có sự chững chạc trong phong thái nhưng người trẻ thì lại không. Nhất là ở thế hệ gen Z, họ có sự phá cách, vui vẻ, tự do và thoải mái trong phong cách làm việc.
Làm sao để môi trường đa thế hệ trở nên hài hòa?
Việc duy trì một môi trường làm việc có nhiều thế hệ quả thật không hề dễ dàng với những nhà quản lý. Nhưng đây là điều bắt buộc phải làm bởi nó quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo những cách sau đây.
Đừng để độ tuổi trở thành rào cản
Nếu bạn đã quyết định phát triển doanh nghiệp với môi trường đa độ tuổi, bạn cần phải tìm cách để giữ chân họ. Có nghĩa là, hãy tạo ra nhiều cơ hội, giá trị để họ có thể phát triển sự nghiệp tại doanh nghiệp của bạn.
Không nên có sự phân biệt về tuổi tác cũng như đưa ra những đánh giá dựa trên tuổi tác. Bạn nên nhìn nhận họ dựa trên hiệu quả công việc và lợi ích họ mang lại cho doanh nghiệp. Cần nhớ rằng, tuổi tác không hề phản ánh được giá trị, năng lực cũng như kinh nghiệm của con người.
Không nên đưa ra giả định về độ tuổi
Để duy trì một môi trường làm việc hiệu quả khi có nhiều thế hệ, bạn không nên đưa ra những giả định dựa trên độ tuổi. Cụ thể là không đánh giá người lớn tuổi là không thể sử dụng được các thiết bị công nghệ hay người trẻ tuổi thì không biết gì. Chính những giả định này sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm. Bạn nên dựa vào thực tế hơn là cứ suy diễn dựa trên độ tuổi.
Hãy thật sự hiểu họ
Việc mà bạn quan tâm đến nguồn nhân lực đang làm việc trong doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích không thể ngờ. Bạn hãy quan tâm đến những điều họ mong muốn bởi suy nghĩ của từng thế hệ là khác nhau, dẫn đến mong muốn và nhu cầu khác nhau. Việc xác định rõ ràng, bạn dễ dàng điều chỉnh quy định sao cho phù hợp và đáp ứng với hầu hết nhu cầu của mọi nhân viên.
Môi trường làm việc đa thế hệ luôn tồn tại song song những thách thức và cơ hội. Bạn cần đón nhận cơ hội và chấp nhận thách thức để thay đổi và thích ứng. Sao cho tạo nên sự hòa hợp và mọi người có thể cùng nhau phát triển, đem lại lợi ích tốt đẹp cho doanh nghiệp. Và để tạo nên một không gian làm việc hiệu quả, không thể nào thiếu đi sự hỗ trợ của những bộ bàn ghế văn phòng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhé!
>>>Tham khảo thêm: Một môi trường làm việc tốt được đánh giá dựa trên tiêu chí nào?